top of page

Amogy Inc. รับเงินทุนมูลค่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปฏิวัติสูตรทางออกด้านพลังงานด้วยเทคโนโลยีแอมโมเนีย



Amogy Inc. (Amogy) สตาร์ตอัพด้านยานยนต์ในสหรัฐฯ นำเสนอสูตรทางออกพลังงานแอมโมเนียที่มีความหนาแน่นสูงแต่ไม่ปล่อยมลพิษ เพื่อขจัดคาร์บอนในภาคการขนส่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน Amogy ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 โดยศิษย์เก่าปริญญาเอกสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) 4 รายที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน บริษัทฯ มีเป้าหมายเพื่อขจัดคาร์บอนในภาคขนส่งงานหนัก เร่งให้ทั่วโลกเดินหน้าตามเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ภายใน 2593 (Net Zero 2050) นักลงทุนของบริษัทฯ มีทั้งไคลเมต เพลดจ์ ฟันด์ (Climate Pledge Fund) ของอะเมซอน (Amazon) ไปจนถึงเอพี เวนเจอร์ส (AP Ventures), เอสเค (SK), อารามโค เวนเจอร์ส (Aramco Ventures) และดีซีวีซี (DCVC) ปัจจุบัน ระบบพลังงานแอมโมเนียปลอดมลพิษที่ยืดหยุ่นของ Amogy ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการทดสอบกับโดรน รถแทรกเตอร์งานหนัก และรถกึ่งบรรทุก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.amogy.co


หลังจากประสบความสำเร็จในการระดมทุนรอบ Series B-1 มูลค่า 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนมีนาคม 2566 ที่นำโดย SK Innovation เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Amogy ได้ประสบความสำเร็จอีกครั้งในการระดมทุนรอบ Series B-2 ด้วยเงินรวม 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เงินทุนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก Marunouchi Climate Tech Growth Fund, Mitsubishi Corporation, Mitsubishi Heavy Industries America และ Synergy Marine การระดมทุนครั้งล่าสุดนี้จะช่วยสนับสนุนความพยายามเชิงกลยุทธ์ในเชิงพาณิชย์ของ Amogy


เทคโนโลยีพลังงานจากแอมโมเนียที่มีประสิทธิภาพสูงของ Amogy ป้อนแอมโมเนียเหลวผ่านโมดูลแตกแอมโมเนียที่

รวมอยู่ในระบบเซลล์เชื้อเพลิงแบบไฮบริด ซึ่งขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อให้ขนส่งได้แบบคาร์บอนเป็นศูนย์ รวมถึง

ชิปปิงด้วย Amogy วางแผนที่จะนำเสนอเรือลากจูงที่ขับเคลื่อนด้วยแอมโมเนียและปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในปลายปี 2566 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าระบบที่ทดสอบภาคสนามกับรถกึ่งบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงแอมโมเนียของ Amogy เมื่อต้นปีนี้ถึงสามเท่า โดยหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการแล่นเรือลากจูงในปี 2566 ทางตอนเหนือของนิวยอร์ค Amogy ตั้งใจที่จะนำเสนอเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในปี 2567 และต่อไประบบการจ่ายพลังงานแอมโมเนียนั้น ปราศจากคาร์บอน และมีความหนาแน่นของพลังงานในระบบที่สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมถึง 5 เท่า อีกทั้งการชาร์จพลังงานรถไฟฟ้านั้นใช้เวลาค่อนข้างนานต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แต่รถพลังงานแอมโมเนียใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงเพียง 8 นาที ซึ่งเร็วพอๆ กับการเติมน้ำมัน จึงทำให้รถพลังงานแอมโมเนียเป็นทางเลือกที่ดีกว่ารถพลังงานไฟฟ้า


นอกจากนี้ แอมโมเนียสามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างง่ายดายและวิธีการเติมมีความหลากหลาย และแทบไม่มีความเป็นอันตราย อีกทั้งยังปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ทั้งนี้ กรีน แอมโมเนีย (Green Ammonia) ถูกมองเป็นแหล่งพลังงานสะอาดทางเลือกใหม่ ที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่งและอุตสาหกรรมการบิน ที่ก๊าซไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานระยะยาว


การอัดฉีดทุนแสดงให้เห็นถึงความสนใจทั่วโลกในพันธกิจของ Amogy ในการปฏิวัติโซลูชั่นด้านพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมหนักด้วยการลดคาร์บอนที่ขับเคลื่อนด้วยแอมโมเนีย ด้วยความสำเร็จที่พิสูจน์แล้วในการใช้งานรถบรรทุกกึ่งพ่วงและรถแทรกเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยแอมโมเนีย Amogy ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของแอมโมเนียในฐานะโซลูชันที่ใช้งานได้จริงและเป็นไปได้ในการลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมการเดินเรือและอื่นๆ ในฐานะการลงทุนครั้งแรกของ Marunouchi Innovation Partners จากกองทุนที่เพิ่งเปิดตัว พวกเขาหวังว่าการสนับสนุนทางการเงินนี้จะช่วย Amogy ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเดินเรือไปสู่เป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

 

ที่มา:



bottom of page