top of page

Friend of Thai Science 2020




เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 สำนักงานที่ปรึกษาฯ ได้จัดพิธีมอบรางวัล FoTS 2020 รางวัลแรกให้กับอาจารย์นายแพทย์ อุส่าห์ ลีลาวิวัฒน์ (MD FACP FACE ECNU CDES) ณ ร้านอาหารไทย Bodhi เมืองโคลัมเบีย เมืองหลวงของรัฐเซาท์ แคโลไรนา (นายแพทย์อุส่าห์ฯ เป็นกรรมการสมาคมแพทย์ไทยในสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งเป็นแพทย์ผู้มีคุณูปการกับการแพทย์และการรักษาพยาบาลโรคไตและเบาหวานในเขตผู้มีโอกาสน้อยของสหรัฐอเมริกา และผู้บริจาครายใหญ่ให้กองทุน Thai Scholar Fellowship Endowment เพื่อสนับสนุนแพทย์ไทยให้เข้ามาศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด)


การมอบรางวัลมีผู้เข้าร่วมจำนวน 16 คน โดยมี ศ.ดร.ศิริวัชร ฉิมพาลี รองประธานสมาคม ATPAC ตัวแทนสมาคมแพทย์ฯ ในพื้นที่ ประธานและคณะกรรมการชมรมนักเรียนไทย จากมหาวิทยาลัย University of South Carolina และยังมีคนไทยในท้องถิ่นอีกส่วนหนึ่งที่ได้เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีและมอบของขวัญ นายแพทย์อุส่าห์ฯ ได้กล่าวรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก "หมอเจ้าฟ้า" ผู้ทรงมีคุณูปการอันใหญ่หลวงของวงการแพทย์ไทย รวมทั้ง ขอบคุณเพื่อนร่วมงานแพทย์ไทยจากสมาคมแพทย์ไทยในสหรัฐฯ อาจารย์ทุกๆ ท่านตั้งแต่ประถมจนถึงมหาวิทยาลัย และขอขอบคุณเป็นอย่างสูงมายังท่าน ปอว. ที่ได้มอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้


 


Photo by Julianna Whalen, Penn Museum


หลังจากนั้น เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2564 สำนักงานที่ปรึกษาฯ ได้จัดพิธีมอบรางวัล FoTS 2020 รางวัลที่สองให้กับ ศ.ดร.จอยซ์ ไวท์ (Professor Joyce C. White, Ph.D) ณ พิพิธภัณฑ์โบราณคดีและมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (Penn Museum) เมืองฟิลาเดลเฟีย (ผูู้้อำนวยการ Institute for Southeast Asian Archaeology, University of Pennsylvania นักโบราณคดีชาวอเมริกันที่ถือว่ามีความเชี่ยวชาญระดับโลกในการศึกษา วิจัย ค้นคว้าแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงมาตั้งแต่ปี 2519 และมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้บ้านเชียงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อปี 2535)

การมอบรางวัลมีผู้เข้าร่วมหลักจำนวน 4 คน กลางลานบันไดหน้าโถงใหญ่ของ Penn Museum โดยมีนาย Christopher Woods ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ฯ Professor Elizabeth Hamilton ผู้ร่วมงานหลัก ในการค้นคว้าแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และ Julianna Whalen ช่างภาพอาชีพของ Penn Museum โดย Christopher Woods ได้มอบหนังสือ 3 เล่ม ซึ่งเป็นผลงานวิจัยบ้านเชียงของ ศ.ดร. ไวท์ ไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย ศ.ดร. ไวท์ฯ ขอขอบคุณมายังท่าน ปอว. ที่ได้มอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และถือได้ว่าเป็นรางวัลแรกที่ได้รับจากผลงานด้านโบราณคดีบ้านเชียงที่ได้ดำเนินมายาวนาน

bottom of page