top of page

Google แนะนำ Bard แชทบอทปัญญาประดิษฐ์คู่แข่งของ ChatGPT



ChatGPT แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ของ OpenAI ได้เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ตั้งแต่นั้นมาก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถพิเศษของ ChatGPT และผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ บริษัทใหญ่อย่าง Google ได้ทำงานกับปัญญาประดิษฐ์มาตลอดหกปีที่ผ่านมา และในที่สุดก็แนะนำ Bard แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาเป็นคู่แข่งของ ChatGPT โดยตรง ซึ่งบริษัทจะเริ่มเปิดตัวให้ใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


Sundar Pichai CEO ของ Google อธิบายว่า Bard ขับเคลื่อนโดย LaMDA โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของบริษัท หรือ Language Model for Dialogue Applications โดย Google จะเปิดเทคโนโลยีการสนทนาให้กับ "ผู้ทดสอบที่เชื่อถือได้" ก่อนเผยแพร่ต่อสาธารณะในวงกว้างมากขึ้น สิ่งที่ทำให้ Bard แตกต่างจาก ChatGPT คือ Bard ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้การตอบสนองที่มีคุณภาพสูงโดยการดึงข้อมูลจากเว็บ สามารถช่วยให้ผู้คนอธิบายหัวข้อที่ซับซ้อนได้ เช่น การค้นพบจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ของ NASA แก่เด็กอายุ 9 ขวบ หรือเรียนรู้เกี่ยวกับนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดและรับการฝึกซ้อมเพื่อสร้างทักษะ


“เร็วๆ นี้ คุณจะเห็นคุณลักษณะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในการค้นหาที่กลั่นกรองข้อมูลที่ซับซ้อนและมุมมองที่หลากหลายให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย คุณจะสามารถเข้าใจภาพรวมได้อย่างรวดเร็วและเรียนรู้เพิ่มเติมจากเว็บ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหามุมมองเพิ่มเติม เช่นบทความจากผู้ที่เล่นทั้งเปียโนและกีตาร์ หรือลงลึกในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เช่น ขั้นตอนในการเริ่มต้นในฐานะมือใหม่สมัครเล่น” Pichai กล่าว


การเปิดตัว Bard ของ Google เกิดขึ้นหนึ่งวันก่อนที่ Microsoft จะจัดงานที่สำนักงานใหญ่ ซึ่งคาดว่า Microsoft จะแนะนำ ChatGPT ของ OpenAI ให้กับเครื่องมือค้นหา Bing ของตัวเอง


Jonathan Raa/NurPhoto/Getty Images

 

ChatGPT vs. Google Bard

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้กลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากขึ้นในสังคมสมัยใหม่ โดยมีองค์กรจำนวนมากขึ้นที่รวมเอา AI เข้ากับการดำเนินงานประจำวัน เทคโนโลยี AI ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การเงิน การค้าปลีก และการขนส่ง เพื่อทำให้งานประจำเป็นไปโดยอัตโนมัติ ปรับปรุงการตัดสินใจ และเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้า ตัวอย่างเช่น แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI กลายเป็นวิธียอดนิยมสำหรับธุรกิจในการโต้ตอบกับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีโมเดลที่ใช้ภาษาซึ่งเปลี่ยนวิธีการทำงานของมนุษย์ ตัวอย่างหนึ่งคือ ChatGPT ของ Open AI ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่มีประสิทธิภาพซึ่งปฏิวัติโลกดิจิทัลตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง


GPT ใช้สำหรับเขียนอีเมล พัฒนาโค้ด และทำงานที่ได้รับมอบหมาย เหนือสิ่งอื่นใด มีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการใช้ Chat GPT อย่างมีจริยธรรม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

ท่ามกลางการถกเถียงเกี่ยวกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้น Google ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอ็นจิ้นได้ประกาศเปิดตัว AI เชิงสนทนาตามภาษาของตัวเองนามว่า Bard เชื่อกันว่า Bard เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Chat GPT ลองมาดูถึงความแตกต่างระหว่าง Bard ของ Google และ Chat GPT ของ Open AI


Chat GPT คืออะไร?

Chat GPT เป็นโมเดลการสร้างภาษาขนาดใหญ่ที่ได้รับการฝึกฝนให้สร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์ สามารถปรับละเอียดสำหรับงานประมวลผลภาษาธรรมชาติต่างๆ เช่น การตอบคำถาม การแปล และการสรุปข้อความ GPT เป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการสร้างข้อความที่สอดคล้องกันและเกี่ยวข้องกับบริบท แต่ก็มีแนวโน้มที่จะสร้างข้อความที่มีอคติหรือไร้สาระได้เช่นกัน


Google Bard คืออะไร?

Google Bard เป็น AI เชิงสนทนาที่พัฒนาโดย Google และขับเคลื่อนโดย LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) Google มีเป้าหมายที่จะรวมความรู้เชิงลึกของมนุษย์เข้ากับความแข็งแกร่ง ความเฉลียวฉลาด และความสร้างสรรค์ของโมเดลภาษาขนาดมหึมาด้วย AI แชทบอท Bard โดย Bard จะใช้ข้อมูลที่มีอยู่มากมายบนอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งคำตอบที่เป็นต้นฉบับและถูกต้อง ขณะนี้ Bard อยู่ในขั้นตอนการทดสอบและจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


แม้ว่าทั้ง Bard และ Chat GPT จะเป็นโมเดล AI สำหรับการสนทนาตามภาษา แต่ก็มีความแตกต่างที่สำคัญในการออกแบบและวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

  • Bard จะดึงข้อมูลจากข้อมูลและแหล่งที่มีอยู่แล้วบนอินเทอร์เน็ต แม้ว่าความรู้ของ Chat GPT จะจำกัดเฉพาะเหตุการณ์จนถึงปี 2021 แต่ Bard จะสามารถเข้าถึงวันที่ล่าสุดและจะสามารถให้ข้อมูลที่ใหม่กว่าได้

  • Bard นอกเหนือจากการรวมเข้ากับเครื่องมือค้นหาของ Google แล้ว จะสามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมาก ทำให้มีความได้เปรียบเหนือ Chat GPT ซึ่งสนับสนุนโดย Microsoft

  • ในขณะที่ Chat GPT มีแนวโน้มที่จะให้ข้อผิดพลาดที่เป็นข้อเท็จจริงและแต่งเติมบางอย่าง แต่เชื่อว่า Bard AI ของ Google จะให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้ใช้มากกว่า

  • Bard AI มีข้อได้เปรียบเหนือแพลตฟอร์ม AI อื่นๆ เช่น Chat GPT ในแง่ของความลึกและขอบเขตของข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากการรวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลของ Google

  • Bard จะสามารถกลั่นเรื่องยากๆ ให้เป็นชิ้นเล็กๆ เป้าหมายคือการเผยแพร่ความรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นในลักษณะที่ชัดเจนและสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกคนรวมถึงเด็ก ๆ ในขณะที่ Chat GPT จะสร้างเนื้อหาเพื่อตอบสนองต่อข้อความแจ้ง

 

ที่มา


bottom of page