top of page

ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนาออนไลน์ "Costa Rica's National Circular Economy Strategy"



ขอเชิญชวนเข้าร่วมการสัมมนาออนไลน์รูปแบบ panel discussion หัวข้อ “Costa Rica’s National Circular Economy Strategy” ในวันพฤหัสบดี ที่ 28 กันยายนนี้ เวลา 08.30 – 09.30 น. ตามเวลากรุงเทพฯ ผ่านระบบ Zoom (ภาษาอังกฤษและสเปน) ภายใต้โครงการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ BCG ระหว่างไทย 🇹🇭 กับคอสตาริกา 🇨🇷 ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก


รู้หรือไม่? แม้คอสตาริกาจะเป็นเพียงประเทศขนาดเล็กในอเมริกากลาง แต่คอสตาริกาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก คอสตาริกาประกาศให้พื้นที่กว่าหนึ่งในสี่ของประเทศเป็นเขตป่าสงวน ห้ามตัดต้นไม้ทำลายป่า ห้ามล่าสัตว์ และห้ามนำพลาสติกใช้แล้วทิ้งเข้าไปในพื้นที่คุ้มครองกว่า 99% ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ⚡️ คอสตาริกาตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (net-zero emission) ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2050 และล่าสุด เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 รัฐบาลคอสตาริกาได้เปิดตัวยุทธศาสตร์ระดับชาติว่าด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน (Estrategia Nacional de Economía Circular – ENEC) ภายใต้ 3 หลักการ - กำจัดขยะและมลพิษ นำผลิตภัณฑ์/ชิ้นส่วน/วัสดุกลับมาใช้ใหม่ และฟื้นฟูระบบนิเวศ - เพื่อทำให้เกิดการสร้าง "งานสีเขียว (green jobs)" และเปลี่ยนแปลงโมเดลอุตสาหกรรมในปัจจุบันให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะทางสังคม


ผู้สนใจเรียนรู้แนวทางของคอสตาริกาในการนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ในองค์กร สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมและศึกษากำหนดการสัมมนาเพิ่มเติมได้ตาม link ด้านล่างนี้

bottom of page