top of page

เม็กซิโกฟื้นฟูปลาที่สูญพันธุ์ไปจากแหล่งน้ำธรรมชาติได้สำเร็จ


ปลาตัวเล็กๆ ที่เรียกกันว่า “Tequila Splitfin” หรือ “Zoogoneticus Tequila” เคยแหวกว่ายอยู่ในแม่น้ำทางตะวันตกตอนกลางของเม็กซิโก แต่ได้สูญพันธุ์จากธรรมชาติไปเมื่อเข้าสู่ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 นักวิทยาศาสตร์และชาวบ้านในท้องทิ่นประสบความสำเร็จในการส่งคืนปลาพันธุ์นี้ที่สูญพันธุ์ไปแล้วจากธรรมชาติ แต่ถูกอนุรักษ์ด้วยการเพาะเลี้ยงไว้ กลับคืนสู่ถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติอีกครั้ง


โดยเมื่อ 2 ทศวรรศที่แล้วที่เมืองเตอูชิตลาน เมืองในรัฐคาลิสโกทางตะวันตกของเมืองกัวดาลาฮารา นักเรียน 6 คน เริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับปลาตัวเล็กๆ เหล่านี้ที่มีอยู่แต่ในแม่น้ำเตอูชิตลานเท่านั้น และเห็นได้ชัดว่าเป็นเพราะมลพิษ กิจกรรมของมนุษย์ และการเข้ามาของสิ่งชองที่ไม่ใช่สายพันธุ์พื้นเมือง กลุ่มนักอนุรักษ์จากสวนสัตว์เชสเตอร์ในอังกฤษและสถาบันยุโรปอื่นๆ ได้มาจัดตั้งห้องปฏิบัติการที่อุทิศให้กับการอนุรักษ์ปลาเม็กซิโกพวกนี้ ปลาเริ่มแพร่พันธุ์ในบ่อเลี้ยงและในปี 2555 ได้ปล่อยปลา 40 คู่ลงไปในแหล่งน้ำเทียมที่ได้สร้างขึ้นสำหรับการเลี้ยงแบบกึ่งปล่อยกึ่งขัง ล่าสุดพวกเขาพบว่าประชากรของปลาได้เพิ่มขึ้น 55% และได้ขยายพันธุ์ไปยังส่วนอื่นๆ ของแม่น้ำแล้ว ถือว่าเป็นความสำเร็จไปอีกขั้น


ประชาคมคมระหว่างประเทศยังต้องรออีกหลายปีก่อนที่ปลาพวกนี้จะได้รับการประกาศว่าสายพันธุ์ของพวกมันได้รับการฟื้นฟูแล้ว ทั้งนี้ ความสำเร็จตอนนี้ไม่เพียงแต่เป็นการสอดประสานกับเอกสักษณ์ของชุมชนเท่านั้น แต่ยังได้รับการขนานนามในระดับสากลว่าเป็นตัวอย่างของแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดอีกด้วย



bottom of page