top of page

NASA ประกาศตั้งทีมอิสระศึกษาปรากฏการณ์วัตถุบินได้ UFO




นาซาได้เลือกทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ 16 คน ที่จะเจาะลึกความลึกลับของ “ปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้" (unidentified aerial phenomena-UAP) หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า "วัตถุบินได้ที่ระบุเอกลักษณ์ไม่ได้" (UFO) หรือ ยูเอฟโอ โดยการศึกษาอิสระได้เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ทีมนี้จะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาวิชา เช่น ชีววิทยาดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ข้อมูล สมุทรศาสตร์ พันธุศาสตร์ นโยบาย และวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับดาวเคราะห์ เช่น นายสก็อตต์ เคลลี นักบินอวกาศที่เกษียณอายุราชการของนาซา อดีตนักบินรบ นักบินทดสอบ และกัปตันกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่เกษียณอายุแล้ว


หน่วยงานอวกาศได้ตั้งข้อสังเกตว่าการสังเกตเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวในจำนวนที่จำกัด ทำให้ยากที่จะสรุปผลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับลักษณะของเหตุการณ์ดังกล่าว นาซาแถลงว่า "หากไม่มีการเข้าถึงชุดข้อมูลอย่างทั่วถึง ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจสอบหรืออธิบายการสังเกตใดๆ ดังนั้นจุดเน้นของการศึกษาคือการแจ้งให้ NASA ทราบถึงข้อมูลที่เป็นไปได้ที่สามารถเก็บรวบรวมได้ในอนาคตเพื่อแยกแยะธรรมชาติของปรากฏการณ์ UAP ทางวิทยาศาสตร์"


นอกจากการตั้งทีมใหม่ของนาซา กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังตั้งทีมเจ้าหน้าที่เพื่อสืบหาปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่ระบุชื่อ ที่ประกอบด้วยนักบินทหาร และวิเคราะห์ข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่กลาโหมและหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ความพยายามคู่ขนานของนาซาและกระทรวงกลาโหม ชี้ให้เห็นจุดเปลี่ยนของรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากใช้เวลาหลายทศวรรษในการเบี่ยงเบน หักล้าง และทำให้การค้นหาข้อมูลปรากฏการณ์ยูเอฟโอ ไม่มีความน่าเชื่อถือ ย้อนหลังไปถึงยุค ค.ศ. 1940


 

รายชื่อและประวัติทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ 16 คน

  1. David Spergel - นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ ประธานมูลนิธิไซมอนส์ ในนครนิวยอร์ก ผู้ก่อตั้งสถาบัน Flatiron Institute for Computational Astrophysics ได้รับเลือกให้เป็นประธานการศึกษาอิสระครั้งนี้

  2. Anamaria Berea - รองศาสตราจารย์ด้านการคำนวณและวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่มหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน ในเมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย งานวิจัยของเธอมุ่งเน้นไปที่การเกิดขึ้นของการสื่อสารในระบบสิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อนและการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ข้อมูลในทางชีววิทยาดาราศาสตร์สำหรับการตรวจหาสัญญาณบ่งชี้ถึงสิ่งมีชีวิต

  3. Federica Bianco - ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ในภาควิชาฟิสิกส์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ เธอเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้ามสาขาวิชาที่เน้นการใช้วิทยาศาสตร์ข้อมูลเพื่อศึกษาจักรวาลและค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเมืองบนโลก

  4. Paula Bontempi - เป็นนักสมุทรศาสตร์ชีวภาพมากว่า 25 ปี เธอเป็นคณบดีคนที่หกและเป็นหญิงคนที่สองของบัณฑิตวิทยาลัยสมุทรศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโรดไอแลนด์ (URI) และเป็นผู้นำการวิจัยของ NASA เกี่ยวกับชีววิทยามหาสมุทร ชีวธรณีเคมี วัฏจักรคาร์บอนและระบบนิเวศ

  5. Reggie Brothers - เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิแห่งสหรัฐอเมริกาและเป็นรองผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเพื่อการวิจัยที่กระทรวงกลาโหม

  6. Jen Buss - CEO ของ Potomac Institute of Policy Studies ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย Buss ทำงานร่วมกับ NASA อย่างกว้างขวางเพื่อสำรวจประเด็นด้านนโยบายและกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์สำหรับการดูแลทางการแพทย์สำหรับนักบินอวกาศและการวินิจฉัยและการรักษาโรคมะเร็ง

  7. Nadia Drake - นักข่าววิทยาศาสตร์อิสระและนักเขียนร่วมที่ National Geographic ซึ่งเชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ และป่าไม้

  8. Mike Gold - รองประธานบริหารของ Civil Space and External Affairs ที่ Redwire ในแจ็กสันวิลล์ ฟลอริดา เขาเป็นผู้นำของ NASA ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศในการสร้างและดำเนินการตามข้อตกลง Artemis ซึ่งกำหนดบรรทัดฐานของพฤติกรรมในอวกาศ Gold ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาการขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2555 จนกระทั่งเข้าร่วม NASA ในปี 2562

  9. David Grinspoon - นักวิทยาศาสตร์อาวุโสที่สถาบัน Planetary Science Institute ในเมืองทัสคอน รัฐแอริโซนา และทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาประจำ NASA ในการสำรวจอวกาศ งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ดาวเคราะห์วิทยาเปรียบเทียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสภาพอากาศและผลกระทบของการอยู่อาศัยได้บนดาวเคราะห์คล้ายโลก

  10. Scott Kelly - อดีตนักบินอวกาศของ NASA นักบินทดสอบ นักบินรบ และกัปตันกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่เกษียณอายุราชการ เขายังเคยเป็นนักบินของ Space Shuttle Discovery สำหรับภารกิจการให้บริการฮับเบิลครั้งที่สาม เขาได้รับเลือกให้ปฏิบัติภารกิจเป็นเวลาหนึ่งปีไปยังสถานีอวกาศซึ่งเขาสร้างสถิติ ณ เวลานั้นสำหรับจำนวนวันที่สะสมทั้งหมดที่ใช้ในอวกาศ

  11. Matt Mountain - นายกสมาคมมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัยและดาราศาสตร์ หรือที่รู้จักในชื่อ AURA Mountain ดูแลกลุ่มมหาวิทยาลัย 44 แห่งทั่วประเทศและ บริษัท ในเครือต่างประเทศสี่แห่งที่ช่วย NASA และ National Science Foundation สร้างและดำเนินการหอดูดาวรวมถึงกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลของ NASA และกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์

  12. Warren Randolph - รองผู้อำนวยการบริหารแผนกสืบสวนและป้องกันอุบัติเหตุของสำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐ เขามีความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในการบินที่ Federal Aviation Administration (FAA) และปัจจุบันมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดและดำเนินการตามหลักการของระบบการจัดการความปลอดภัย และใช้ข้อมูลเพื่อแจ้งการประเมินอันตรายในอนาคตและความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่จะเกิดขึ้น

  13. Walter Scott - รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Maxar ในเมืองเวสต์มินสเตอร์ รัฐโคโลราโด บริษัทเทคโนโลยีอวกาศที่เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองโลกและโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศ

  14. Joshua Semeter - ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ และผู้อำนวยการศูนย์ฟิสิกส์อวกาศแห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน เขาศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างชั้นบรรยากาศรอบนอกของโลกกับสภาพแวดล้อมในอวกาศ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีเซ็นเซอร์แบบออปติคัลและแม่เหล็ก การออกแบบการทดลองเรดาร์และการประมวลผลสัญญาณ และการประยุกต์ใช้เทคนิคเอกซ์เรย์และเทคนิคผกผันอื่นๆ เพื่อวิเคราะห์การวัดแบบกระจายหลายโหมดของสภาพแวดล้อมในอวกาศ

  15. Karlin Toner - รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการบินของ FAA เธอเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกลยุทธ์ระดับโลกของ FAA ซึ่งเธอเป็นผู้นำกลยุทธ์ระดับนานาชาติของ FAA และจัดการภัยคุกคามต่อการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

  16. Shelley Wright - รองศาสตราจารย์วิชาฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์และอวกาศศึกษาแห่งซานดิเอโก เธอเชี่ยวชาญด้านกาแล็กซี หลุมดำมวลมหาศาล และสร้างเครื่องมือเกี่ยวกับแสงและอินฟราเรดสำหรับกล้องโทรทรรศน์โดยใช้เลนส์ที่ปรับเปลี่ยนได้ เช่น อินทิกรัลฟิลด์สเปกโตรกราฟ


 

ที่มา


bottom of page