top of page

ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้สหรัฐฯ เพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านวิทยาศาสตร์



เมื่อเผชิญกับศึกเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้กำหนดลำดับความสำคัญด้านแผนเงินทุนสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 โดยแผนงบประมาณที่เขาเสนอสำหรับปี 2567 จะลงทุนกองทุนวิจัยใหม่ในโครงการต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ การผลิตภายในประเทศ และพลังงานสะอาด และอื่นๆ


แผนงบประมาณของไบเดนนั้นมีรายละเอียดไม่มากนัก โดยที่หน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลกลางหลายแห่งยังไม่มีข้อมูลเจาะจงด้านเงินทุน แต่มีหน่วยงานบางส่วนที่ไบเดนให้ความสำคัญอย่างเด่นชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ (NSF) จะเห็นงบประมาณเพิ่มขึ้นเกือบ 19% ในขณะที่สำนักงานวิทยาศาสตร์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในด้านวิทยาศาสตร์กายภาพ จะเห็นงบประมาณที่เพิ่มขึ้นเกือบ 9%


จำนวนเงินที่ส่งไปยังหน่วยงานของรัฐบาลกลางในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 จะถูกตัดสินใจโดยสภาคองเกรส ซึ่งแบ่งระหว่างสภาผู้แทนราษฎรที่นำโดยพรรครีพับลิกันและวุฒิสภาที่นำโดยพรรคเดโมแครต ซึ่งจะเป็นการเจรจางบประมาณที่ยากลำบาก นีล เลน อดีตผู้อำนวยการ NSF กล่าว แต่เขากล่าวว่า แผนงบประมาณนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของ NSF เป็นการเน้นย้ำว่าไบเดน ซึ่งเป็นพรรคเดโมแครต มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมุ่งไปที่การแข่งขันกับจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชีย


โจแอนน์ คาร์นีย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสมาคมอเมริกันเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า “เราจะเห็นการต่อสู้เพื่อตัดลดเงินทุน ไม่ใช่แค่สำหรับการวิจัยและพัฒนาเท่านั้น แต่รวมถึงงบประมาณโดยรวมด้วย” เมื่อกล่าวถึงความก้าวหน้าล่าสุดในทุกสิ่งตั้งแต่พลังงานฟิวชันไปจนถึงการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เธอกล่าวว่าจะเป็นหน้าที่ของชุมชนวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ในการดำเนินการลงทุนด้านการวิจัย การพัฒนา และนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง


แผนงบประมาณจำนวนมากของไบเดนชี้ให้เห็นถึงความปรารถนาของรัฐบาลที่ต้องการให้สหรัฐฯ ยังคงสามารถแข่งขันกับจีนได้ โดยอ้างถึงกฎหมายสำคัญที่ผ่านโดยสภาคองเกรสเมื่อปีที่แล้ว หรือที่รู้จักในชื่อ CHIPS (Creating Helpful Incentives to Produce Semiconductors) and Science Act ซึ่งอนุญาตให้จัดสรรเงิน 280 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศและสำหรับการวิจัยในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่หน่วยงานต่างๆ เช่น NSF


นอกจากนี้ แม้ว่าข้อเสนอด้านงบประมาณของไบเดนจะมุ่งเน้นไปที่การรับรองความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐฯ แต่ก็มีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากบทเรียนที่ได้รับจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เพื่อปกป้องประเทศจากการระบาดในอนาคต ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งบรรดาผู้นำได้ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงโครงสร้างและกระบวนการใหม่


โดยรวมแล้ว งบประมาณที่ไบเดนเสนอสะท้อนให้เห็นถึงลำดับความสำคัญของพรรคเดโมแครตและเน้นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาความท้าทายระดับชาติและระดับโลกได้ ไมเคิล ลูเบล นักฟิสิกส์จาก City College of New York ซึ่งติดตามประเด็นนโยบายวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลกลางกล่าว คำถามที่เขากล่าวเสริมคือ แผนงบประมาณนี้จะตกเป็นเหยื่อของการโต้วาทีครั้งใหญ่ระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการเพิ่มหนี้ของประเทศหรือไม่


 
bottom of page