top of page

ระดับคาเฟอีนในเครื่องดื่มให้พลังงาน


หลายบริษัทกำลังผลักดันเครื่องดื่มแคลอรีต่ำและปราศจากน้ำตาลที่กล่าวว่าดีต่อสุขภาพ แต่เครื่องดื่มบางประเภทมีปริมาณคาเฟอีนเกือบเท่ากับโคคา-โคลา 6 กระป๋อง


เป็นเวลากว่า 25 ปีแล้ว ที่กระทิงแดง (Red Bull) เข้าสู่ตลาดและเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังที่มีคาเฟอีนในสหรัฐอเมริกา รวมถึงเครื่องดื่ม Celsius Live Fit จากแบรนด์ยอดนิยม Celsius ซึ่งได้รับการลงทุนจาก PepsiCo อ้างว่ามีส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ขิง ชาเขียว และวิตามิน ปราศจากน้ำตาลและมีอิเล็กโทรไลต์ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในเครื่องดื่มเกลือแร่ส่วนใหญ่ แม้แต่ Gatorade ที่ทำตลาดเครื่องดื่มให้กับนักกีฬามาอย่างยาวนาน แต่ในขณะที่ตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่ก็พยายามดึงดูดลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพด้วยเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาลและแคลอรีต่ำที่เพิ่มพลังงาน และเติมอิเล็กโทรไลต์ที่สูญเสียไปหลังจากออกกำลังกาย ได้สนใจเข้าสู่การแข่งขันด้านคาเฟอีน ในปี 2566 นี้ Gatorade เปิดตัว Fast Twitch ซึ่งเป็นเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลในรสชาติต่างๆ เช่น แตงโม สตรอเบอร์รี่ และ Cool Blue ซึ่งมีระดับคาเฟอีนเทียบเท่ากับกาแฟมากกว่า 2 ถ้วย จากข้อมูลของบริษัทวิจัยการตลาด Circana พบว่าการมุ่งเน้นเครื่องดื่มชูกำลังที่มีคาเฟอีนนี้ช่วยให้ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเติบโตขึ้น โดยยอดขายในสหรัฐอเมริกาพุ่งขึ้นเป็น 19,000 ล้านดอลลาร์จาก 12,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


การศึกษาพบว่าการบริโภคคาเฟอีนอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่การบริโภคคาเฟอีนมากเกินไปอาจส่งผลให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจและกระเพาะอาหาร องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาได้ตรวจสอบรายงานจำนวนหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่าผู้คนเสียชีวิตหลังจากดื่มเครื่องดื่มชูกำลังหรือดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเป็นเวลาน้อยกว่า 5 ชั่วโมง ดังนั้นผู้ใหญ่ควรได้รับคาเฟอีนไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแพทย์แนะนำว่าเยาวชนอายุ 12 ถึง 18 ปี ไม่ควรบริโภคคาเฟอีนเกิน 100 มิลลิกรัมต่อวัน และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีควรหลีกเลี่ยงคาเฟอีนโดยสิ้นเชิง


จึงมีข้อกังวลว่าเครื่องดื่มที่อ้างว่าดีต่อสุขภาพเหล่านี้ เช่น กระทิงแดงกระป๋องขนาด 12 ออนซ์ มีคาเฟอีนประมาณ 114 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่าโคคา-โคลากระป๋องขนาด 12 ออนซ์ถึง 3 เท่า เครื่องดื่ม Prime Energy กระป๋อง 12 ออนซ์ มีคาเฟอีนมากกว่า 200 มิลลิกรัม เทียบเท่ากับกระทิงแดง 2 ขวด หรือกาแฟ 2 แก้ว หรือโคคา-โคลา 6 กระป๋อง เครื่องดื่มชูกำลัง Bang ขนาด 16 ออนซ์ ซึ่งเป็นขนาดที่ขายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป มีคาเฟอีน 300 มิลลิกรัม นั้นส่งผลให้เด็กและวัยรุ่นที่บริโภคคาเฟอีนในปริมาณมากจะทำให้รู้สึกวิตกกังวล และมีอาการหัวใจเต้นเร็ว ทั้งนี้โรงเรียนบางแห่งในสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียได้สั่งห้ามเครื่องดื่มประเภทนี้แล้ว และในสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎระเบียบระบุว่าโรงเรียนไม่สามารถขายหรือจัดหาเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนให้กับนักเรียนชั้นประถมหรือมัธยมต้น แม้ว่าโรงเรียนหลายแห่งจะไม่ได้จำกัดว่านักเรียนสามารถนำอะไรมาจากบ้านได้ก็ตาม รวมถึงกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ Smart Snacks ได้สร้างมาตรฐานทางโภชนาการสำหรับอาหารและเครื่องดื่มที่ขายในโรงเรียน กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่ขายในโรงเรียนประถมและมัธยมต้นต้องปราศจากคาเฟอีน แต่สำหรับเครื่องดื่มที่ขายในโรงเรียนมัธยมนั้นมีการจำกัดปริมาณแคลอรีและต้องไม่มีคาเฟอีนเช่นกัน


Energy Drinks Are Surging. So Are Their Caffeine Levels.

bottom of page