top of page

องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) ยกเลิกข้อกำหนดในการทดสอบยาทุกชนิดกับสัตว์ก่อนการทดลองในมนุษย์



กฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ ได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ว่ายาที่กำลังพัฒนาต้องผ่านการทดสอบในสัตว์ก่อนที่จะให้กับผู้เข้าร่วมในการทดลองในมนุษย์ ผู้สนับสนุนด้านสิทธิสัตว์ได้ผลักดันการเคลื่อนไหวดังกล่าวมาเป็นเวลานาน และบางคนในอุตสาหกรรมยาได้โต้แย้งว่าการทดสอบกับสัตว์อาจไม่ได้ผลและมีราคาที่แพง


เพื่อให้ยาได้รับการอนุมัติในสหรัฐฯ โดยปกติแล้ว FDA กำหนดให้มีการทดสอบความเป็นพิษต่อสัตว์ฟันแทะหนึ่งสายพันธุ์ เช่น หนูใหญ่ (Rat) หรือหนูเล็ก (Mouse) และอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ไม่ใช่สัตว์ฟันแทะ เช่น ลิงหรือสุนัข บริษัทต่างๆ ใช้สัตว์หลายหมื่นตัวในการทดสอบดังกล่าวในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม ยามากกว่า 9 ใน 10 ชนิดที่เข้าสู่การทดลองทางคลินิกในมนุษย์กลับล้มเหลวเนื่องจากไม่ปลอดภัยหรือไม่มีประสิทธิภาพ


วุฒิสมาชิก Rand Paul ผู้สนับสนุน FDA Modernization Act 2.0 กล่าวในแถลงการณ์ว่ากฎหมายใหม่จะช่วยยุติ "ความทุกข์ทรมานโดยไม่จำเป็นและการตายของสัตว์ทดลอง" และจะ "ได้ยาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นออกสู่ตลาดมากขึ้น อย่างรวดเร็วด้วยการตัดข้อกำหนดที่วิทยาศาสตร์ปัจจุบันไม่รองรับ"


โดยกฎหมายใหม่นี้ ลงนามโดยประธานาธิบดีไบเดนเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ไม่ได้ห้ามการทดสอบยาใหม่กับสัตว์ เป็นเพียงการยกข้อกำหนด บริษัทต่างๆ ยังสามารถทดสอบยากับสัตว์ได้หากต้องการ


โฆษกของทำเนียบกล่าวว่างบประมาณของรัฐบาลกลางในปีนี้ยังมีเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับโครงการใหม่ของ FDA ที่มุ่งลดการทดสอบในสัตว์ ด้วยการช่วยพัฒนาและสนับสนุนให้อุตสาหกรรมนำวิธีการทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่มาใช้



 

ที่มา


bottom of page