top of page

แพทย์ผิวหนังเตือน เครื่องอบเล็บ UV อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็ง

หลอดไฟที่ปล่อยรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) กลายเป็นมาตรฐานของร้านทำเล็บหลายแห่ง ทำให้ลูกค้าสงสัยเกี่ยวกับความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนังขณะทำเล็บ โดยทั่วไปแล้วหลอดไฟเหล่านี้จะใช้เพื่อทำให้เล็บปกติแห้งเร็ว และจำเป็นต้องใช้ในการเซ็ตเจลแต่งเล็บ เครื่องอบเล็บบางชนิดเรียกว่าหลอด “UV” และบางชนิดเรียกว่าหลอด “LED” แต่ทั้งสองชนิดจะปล่อยรังสี UV ออกมา พวกมันผลิตรังสี UVA เป็นหลัก ซึ่งมีการเชื่อมโยงกับปัญหาผิวหนังที่แก่ก่อนวัยและมะเร็งผิวหนัง

นักวิจัยจาก University of California San Diego (UC San Diego) และ University of Pittsburgh ได้เริ่มทดสอบอุปกรณ์ปล่อยรังสี UV โดยใช้เซลล์จากมนุษย์และหนู และเผยแพร่ผลการวิจัยเมื่อปลายเดือนมกราคม 2566 ในวารสาร Nature Communications


พวกเขาพบว่าการใช้อุปกรณ์ปล่อยรังสี UV อย่างต่อเนื่องสามารถทำลาย DNA และทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในเซลล์ของมนุษย์ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง แต่พวกเขาเตือนว่าจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมก่อนที่จะสามารถสรุปได้ Maria Zhivagui นักวิจัย Post-Doc ที่ UC San Diego หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวกับ NPR ในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าเธอตื่นตระหนกกับผลลัพธ์ที่ออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะเธอมีนิสัยชอบทำเล็บเจลทุกๆ สองถึงสามสัปดาห์


ทีมวิจัยของ Zhivagui ตัดสินใจทำการวิจัยนี้ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์เจลแต่งเล็บเป็นประจำ เช่น ผู้เข้าประกวดนางงาม ซึ่งรายงานว่าพบมะเร็งที่พบได้ยาก ที่เล็บและนิ้วมือแพทย์ผิวหนังระบุว่าเกิดจากการได้รับรังสี UV นอกจากนี้ อุปกรณ์ UV ยังวางขายในตลาดอย่างกว้างขวางและได้ระบุว่าปลอดภัย (แม้โดยองค์การอาหารและยา) แต่เธอไม่พบการศึกษาใดๆ ที่ตรวจสอบผลกระทบต่อเซลล์จริงๆ เพื่อยืนยันสิ่งนั้น


ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ทดสอบเซลล์ที่แตกต่างกัน 3 ชนิด เซลล์จากมนุษย์ 2 ชนิด และเซลล์จากหนู 1 ชนิด โดยได้รับแสงในระดับต่างๆ ภายใต้การสัมผัสแบบเฉียบพลัน จานเพาะเชื้อจะถูกวางในเครื่อง UV เป็นเวลา 20 นาที จากนั้นนำออกมาเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงและใส่กลับเข้าไปอีก 20 นาที ภายใต้การสัมผัสเรื้อรัง จานเพาะเชื้อจะถูกวางไว้ใต้เครื่องเป็นเวลา 20 นาทีต่อวันเป็นเวลาสามวัน ผลการวิจัยพบว่า จานเพาะเชื้อที่ถูกวางในเครื่อง UV เป็นเวลา 20 นาที ส่งผลให้เซลล์ตาย 20-30% ในขณะที่จานเพาะเชื้อที่ถูกวางไว้ใต้เครื่องเป็นเวลา 20 นาทีต่อวันเป็นเวลาสามวันทำให้เซลล์ที่สัมผัสตาย 65-70% การได้รับรังสี UV ยังทำให้ไมโทคอนเดรียและดีเอ็นเอในเซลล์ที่เหลือเสียหาย


ที่มา https://www.nature.com/articles/s41467-023-35876-8



อย่างไรก็ตามการวิจัยครั้งนี้ ถือว่าเป็นการวิจัยขนาดเล็ก และยังไม่สามารถสรุปอะไรได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ จะเป็นการผิดจรรยาบรรณหากจะทำการทดลองกับมนุษย์จริงๆ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อาสาสมัครจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้ Zhivagui คิดว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาทางระบาดวิทยาในวงกว้าง ซึ่งอาจเป็นการติดตามผู้ใช้เจลแต่งเล็บเป็นประจำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากนั้นทำการวิเคราะห์จากผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง


เพื่อความปลอดภัยในการทำเล็บเจล The Skin Cancer Foundation แนะนำให้ทาครีมกันแดดในวงกว้าง (UVA/UVB) ที่มือ 20 นาทีก่อนที่มือของคุณจะสัมผัสกับแสง UV อย่างไรก็ตาม แม้ว่าข้อควรระวังนี้จะไม่สามารถป้องกันมะเร็งเซลล์สความัสใต้เล็บ ซึ่งเป็นมะเร็งผิวหนังรูปแบบที่หายากแต่อาจลุกลามได้ หากทำเล็บเป็นประจำ วิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือปล่อยให้เล็บแห้งเองตามธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการใช้หลอดเป่าแห้งหรือใช้เครื่องเป่าลมหรือพัดลมที่ไม่มีแสง UV

 

ที่มา


bottom of page